Tạo công cụ Snap-in bằng MMC

Posted: Tháng Tám 18, 2009 in Thủ thuật
Thẻ:

– Admin có thể sử dụng Microsoft Management Console (mmc.exe) để tạo một số công cụ đặc biệt thực hiện nhiều tác vụ quản trị khác nhau cho người dùng hay nhóm người dùng. Các công cụ này có thể gửi đi bằng email, chia sẻ qua mạng hay post lên website khi lưu MMC console (bàn giao tiếp) dưới dạng file .msc.

Chúng có thể được gán cho người dùng, nhóm hay máy tính với những cài đặt chính sách hệ thống. Công cụ này có thể tùy chỉnh, và hoàn toàn tương thích với hệ điều hành. Dưới đây là cách tạo file Console và một số thao tác đơn giản với Console.

1. Tạo một file Console

Click menu Start chọn Run, sau đó nhập mmc vào hộp Run rồi click OK. Microsoft Management Console khởi chạy với một Console rỗng (hay với một công cụ quản trị). Console rỗng này không có chức năng quản lý cho đến khi bạn bổ sung một snap-in vào nó.
Trong menu Console, click nút Add/Remove Snap-in.
Lúc này, hộp Snap-ins Added To chỉ liệt kê Console Root. Chọn Add.
Chọn Snap-in phù hợp trong danh sách Snap-in không phụ thuộc, sau đó click Add.
Sau khi hoàn thành bổ sung snap-in, click Close.
Bạn có thể đặt snap-ins theo dãy bằng cách bổ sung một snap-in dưới một khác trong hộp Snap-ins Added To. Trong một số trường hợp bạn cần phải chọn tab Extensions. Tab này chứa hộp chọn Add All Extensions. Khi hộp chọn này được đánh dấu (mặc định). Mọi phần mở rộng được cài đặt cục bộ trên máy mà file Console được mở thường sử dụng. Nếu bỏ chọn hộp chọn này, bất kì snap-in mở rộng nào được lựa chọn trong danh sách sẽ được tải khi file console được mở trên một máy tính khác.
Click OK để đóng hộp thoại Add/Remove Snap-in. Giờ đây cửa sổ Console Root chứa những snap-in được chọn (được đặt trong folder Console Root).
2. Tùy chỉnh Layout của Snap-in trong Console
Trong bảng bên trái, phải chuột lên biểu tượng snap-in và chọn New Window From Here. Sau đó một của sổ mới sẽ xuất hiện nằm dưới snap-in mà bạn lựa chọn.
Trong menu Window, chọn Tile Horizontally hoặc Cascade để tùy chỉnh những cửa sổ này.
Để lưu MMC console vừa tạo, click Save as trên menu Console và nhập tên cho console. Console này được lưu như một file và bạn có thể gửi đi cho những người cần công cụ này để cấu hình máy tính.
3. Cài đặt tùy chọn Console File
Khi đang tạo một file console cho người dùng, cần chặn một số tùy chọn không cho phép người dùng thay đổi file này. Bạn có thể sử dụng hộp thoại Options để thực hiện chặn:

Trong menu Console chọn Options, sau đó chọn tiếp tab Console.
Nếu muốn lựa chọn một biểu tượng khác, click Change Icon, sau đó chọn biểu tượng và click OK.
Lựa chọn một trong số 4 Console Mode sau:
Author Mode: Bạn có quyền truy cập vào mọi tính năng của MMC, gồm bổ sung hay gỡ bỏ snap-in, tạo cửa sổ mới, và điều chỉnh toàn bộ cây console.

User Mode-full access: Người dùng có quyền truy cập vào mọi chức năng quản lý cửa sổ của MMC và toàn quyền truy cập vào cây nội dung. Tuy nhiên, người dùng không thể bổ sung, gỡ bỏ snap-in hay thay đổi tùy chọn file console. Những lệnh lưu trữ được ẩn đi vì vậy những thay đổi mà không ảnh tới những quan hệ của snap-in sẽ được lưu trữ tự động.

User Mode-limited access, multiple window: Người dùng không thể mở cửa sổ mới, và không có quyền truy cập vào những vùng của cây console không được hiển thị khi file console không được lưu. Mọi giới hạn trong chế độ cho phép người dùng truy cập sẽ được áp dụng. Nhiều cửa sổ nhỏ được cho phép nhưng người dùng không thể đóng chúng.

User Mode-limited access, single window: Mọi giới hạn thay thế cho chế độ giới hạn người dùng truy cập đa cửa sổ được áp dụng (tuy nhiên nó sẽ không được áp dụng nếu chỉ có một cửa sổ), vì vậy việc kiểm soát thao tác với nhiều cửa sổ sẽ không thực hiện được.
Trong hộp Console Mode, lựa chọn chế độ phù hợp với yêu cầu bảo mật và quản trị của bạn.
Để giới hạn người dùng thay đổi Console , đánh dấu hộp chọn Do not save changes to this console.
Sau đó nhấn OK.

Để lưu MMC console mới, lựa chọn Save as trên menu Console và nhập tên cho console vừa tạo. Console này được lưu như một file và bạn có thể gửi đi cho những người cần sử dụng công cụ này để cấu hình máy tính.
4. Đặt một biểu tượng MMC trong folder Programs

Phải chuột lên Start rồi chọn Open All User.
Click đúp lên biểu tượng Programs.
Phải chuột lên vùng trống trong folder Programs\ New\ Folder.
Nhập Console Tools và nhấn phím Enter.
Mở folder Console Tools.
Phải chuột lên vùng trống trong folder Console Tools\ New\ Shortcut.
Click Browse.
Duyệt tìm đến folder chứa công cụ console tùy chỉnh và click OK. Sau đó click Next.
Nhập tên cho shortcut vừa tạo rồi click Finish.
Xian (Theo Microsoft)

Bình luận về bài viết này