Một cách tiếp thị trong thời đại internet

Posted: Tháng Ba 12, 2009 in E-Commerce, Marketing
Thẻ:, ,

Công nghệ thông tin đã mang đến cho con người rất nhiều các tiện ích mới. Một trong các tiện ích đó chính là sự ra đời của internet-phương tiện truyền thông phổ cập nhất hiện nay.

Cùng với sự phát triển của internet, các doanh nghiệp cũng đã ứng dụng công cụ truyền thông này vào Marketing bằng việc cho ra đời một loại hình Marketing mới, e-marketing hay Marketing qua mạng.

E-marketing là hình thức thực hiện quảng bá một thông điệp đến với nhóm đối tượng cần quảng bá dựa trên các công cụ email, các website. Thông qua email, các doanh nghiệp có thể gửi thông điệp quảng bá đến các nhóm đối tượng quảng bá. Để làm được điều này thì doanh nghiệp cần phải có danh sách các email.

Thông qua website, doanh nghiệp có thể “trưng bày” thông tin rồi sau đó tập trung quảng bá địa chỉ email này cho nhiều đối tượng biết đến, đặc biệt là những người thuộc nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn chuyển tải thông tin. Cũng có thể thông qua website của đơn vị khác để đăng tải những mẩu tin rao vặt, cần mua bán v.v… nhằm thu hút sự chú và tìm kiếm các đối tác tiềm năng.

Tới đầu năm 2006, trên internet đã có khoảng 8 tỷ trang web. Nếu làm phép tính bình quân: một người một ngày thực hiện việc tìm kiếm và truy cập 10 website thì phải tới 4 triệu ngày tức 12000 năm mới đọc hết số website này. Mặc dù số web chết cũng không ít nhưng theo ước tính mỗi tháng có khoảng 1 triệu web mới ra đời. Kéo theo sự bùng nổ của các website, lưu lượng người truy cập internet cũng gia tăng đáng kể. Dân số thế giới hiện đang vào khoảng hơn 6 tỷ người, trong đó có tới 25% số này truy cập internet mỗi ngày. Riêng ở Việt Nam, hiện nay số lượng người truy cập internet đã là 7,5 triệu người, chiếm khoảng 9,1% dân số. Với sự phát triển của internet như vậy, điều tất yếu buộc doanh nghiệp phải thật sự quan tâm tới việc sử dụng internet như một công cụ hiệu quả để thực hiện e-marketing.

Một số cách thức doanh nghiệp có thể sử dụng để thực hiện e_marketing như:

1)Đăng ký địa chỉ website với bộ tìm kiếm và danh bạ website: doanh nghiệp có thể đăng ký địa chỉ website, từ khóa, lĩnh vực với một vài bộ tìm kiếm như http://www.yahoo.com, http://www.google.com. Doanh nghiệp phải tối ưu hóa website để được liệt kê trên top 10, 20,30… trong các kết quả tìm của các bộ tìm kiếm với một số keyword đã chọn.

Người thực hiện việc này cần phải tìm hiểu, học hỏi một số kiến thức nhất định về web và đôi khi cần sự hỗ trợ của các tổ chức chuyên nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đăng ký địa chỉ website với các danh bạ web như http://www.dmoz.org, http://www.google.com, http://www.vietnamwesite.net… vì số người tìm kiếm qua các web này cũng rất đông. Đây là cách tìm kiếm thông dụng thứ 2 sau cách dùng bộ tìm kiếm.

2) Trao đổi liên kết, đặt banner quảng cáo, đăng rao văt trên các website khác: Doanh nghiệp nên trao đổi link liên kết với càng nhiều website khác càng tốt nhưng nên chọn lọc những website có cùng nhóm đối tượng khách hàng và có mức độ phổ biến ngang tầm với web của bản thân doanh nghiệp để đề nghị trao đôi links.  Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dụng web nổi tiếng hơn, nơi có đông đối tượng khách hàng muốn tiếp cận để đặt banner quảng cáo với thiết kế ấn tượng gợi sự tò mò hoặc cho đăng rao vặt, giới thiệu website trên các diễn đàn, nới tập trung nhiều đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp tìm kiếm.

3) Email marketing: Thực hiện việc gửi email tới các đối tượng khác hàng nhưng tránh làm phiền bằng việc gửi liên tục và không cho họ chức năng spam. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp phải dần dần tạo một danh sách các email của khách hàng tiềm năng bằng cách thu thập email người xem website của doanh nghiệp. Ví dụ như website http://www.vitanco.com cho người xem dowload miễn phí tài liệu thương mại điện tử với điều kiện là người download phải khai báo địa chỉ mail. Từ những email này, doanh nghiệp tiến hành sàng lọc đối tượng khách hàng để tiếp cận chào hàng hoặc liên hệ lại mỗi khi có chương trình giảm giá, khuyến mãi hay sản phẩm mới.

4) Thực hiện Marketing lan truyền: Tận dụng người xem để Marketing cho những người khác. Ví dụ như Yahoo!hot mail cho mọi người dùng email miễn  phí nhưng nội dung email sẽ tự động  kèm theo 1 câu quảng cáo của hãng ở cuối. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thiết kế những chức năng tiện ích mà chỉ có những thành viên của web mới sử dụng được với nhau. Chẳng hạn Yahoo!Instant Messenger chỉ cho phép những người có đăng ký ID với Yahoo! mới có thể chat cùng nhau.

5) Doanh nghiệp nên tham gia vào các cộng đồng, diễn đàn về các lĩnh vực, chủ đề liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để học hỏi thêm, tạo mối quan hệ, hỗ trợ lẫn nhau và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Thu hút khách hàng vào tham quan website của doanh nghiệp đã khó, nhưng việc giữ được khách hàng để họ quay lại với website của doanh nghiệp càng khó hơn. Muốn “giữ chân” khác hàng và thu hút những khách hàng mới, các doanh nghiệp ngoài việc đăng tải các thông tin hữu ích, tạo sự tiện lợi cho việc tìm kiếm thông tin… thì nên dành ra một “chỗ” trên trang web để tạo “sân chơi” cho những người cùng yêu thích một lĩnh vực nào đó. Thực tế đã cho thấy những thông tin trong cộng đồng đã góp phần không nhỏ vào việc quảng cáo cho hình ảnh của doanh nghiệp.

Với sự phát triển vượt bậc của internet tại Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp mình không những ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế_ một hình thức quảng cáo khá hiệu quả với một chi phí thấp hơn nhiều so với các loại hình quảng cáo khác.

(Tham khảo “Học kinh doanh qua mạng trong 7 ngày” NXB Lao động)

Bình luận về bài viết này