Có thể bạn chưa biết về Facebook

Posted: Tháng Sáu 4, 2009 in Kiến thức tổng hợp
Thẻ:, ,
 

(SVVN) Bạn có biết vì sao Facebook hấp dẫn người dùng đến thế?

1.Facebook được điều hành bởi một chàng trai mới chỉ… 24 tuổi

Sự thật là Mark Zuckerberg – Giám đốc điều hành của Facebook mới chưa đầy 25 tuổi. Facebook được lập ra vào đầu năm 2004 và nhanh chóng vươn lên top những trang cá nhân được ưa thích bởi tính kết nối của nó. Đến mức mà năm 2006, Yahoo đã từng đưa ra lời đề nghị mua nó với giá 1 tỉ USD.

2. Facebook là một hệ thống rất công khai và bạn hoàn toàn có thể bị lộ nếu muốn… cưa cẩm một cô nàng nào đó

Facebook thành công ban đầu chính bởi vì sự… kỳ lạ này. Không như những trang cá nhân khác: một câu nói của bạn ở trang cá nhân của người khác, sẽ chỉ hiện ra ở đó, thì Facebook sẽ làm cho việc bạn “comment” ở bất cứ đâu hiện ra ở ngay trang của bạn.

Điều đó bắt nguồn từ việc những người sử dụng muốn kết nối nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Họ quen bạn, khi bạn nói gì đó trong blog của … “bạn của bạn” thì họ cũng biết! Và như thế họ cũng có thể trở thành bạn của… “bạn của bạn” chỉ sau một vài cú click chuột!

Chính sự đơn giản và hữu dụng này khiến cho số bạn bè và khả năng kết nối của Facebook trở nên không giới hạn! Mặc dù rất nhiều người sử dụng phàn nàn rằng họ bị mất đi sự riêng tư, khi mà họ gửi một món quà cho một người thân là dường như đến… nửa thế giới biết, thì ban điều hành Facebook nhất quyết sẽ không thay đổi tính năng kỳ cục này!

3.Rất nhiều người chỉ lên Facebook để… chơi game

Đây cũng là một sự thật khác mà nhiều người không biết. Không có profile hay ảnh ava, hoặc có nhưng chỉ để cho có, cũng chẳng update gì hàng ngày, bởi có người chỉ lên và hứng thú với một số những application của Facebook.

Thống kê của tạp chí Newsdaily (Anh) cho thấy trong 100 người sử dụng Facebook thì có đến 34% trả lời rằng lý do chính là những application mà đặc biệt là game của Facebook rất hay.

Với những web-game như vậy họ có thể chơi ở bất cứ đâu: trong công sở, tại quán café, tại nhà, thậm chí trong toilet, thậm chí họ có thể chơi bằng di động hoặc các máy cho phép trình duyệt khác một cách rất dễ dàng.

 

 

4. Facebook có thể là một công cụ giúp đỡ hacker và những kẻ ưa thích botnet một cách hữu hiệu

Những nhà nghiên cứu mạng ở Hy Lạp đã chỉ ra rằng những mạng xã hội ảo thành công rực rỡ như Facebook hoàn toàn có thể bị biến thành một công cụ tốt cho hacker tấn công tập thể tất cả những người sử dụng – bởi một lượng lớn trong số họ sử dụng những hệ thống auto cho phép không cần online cũng có thể sử dụng một số hoạt động hoặc application của Facebook.

Ví như một người sử dụng Facebook dùng một chương trình cho phép mỗi ngày tự động thay đổi một câu quote hấp dẫn vào blast, hoặc tự động post lên một bức ảnh lấy từ đâu đó, dù họ có online hay không. Những chương trình kiểu như vậy đều có thể bị cài các mã code khiến người sử dụng bị tấn công, kéo theo cả những người khác.

5. Facebook là một nỗ lực của những người trẻ muốn đem thế giới lại gần nhau hơn

Đây có vẻ giống như một tuyên ngôn rỗng tuếch mà chúng ta đọc ở khắp nơi đâu đó trên mạng. Nhưng thực tế lại không như thế, trong thời gian qua, Facebook đã có sự phát triển vượt bậc với số lượng khách hàng lên tới gần 200 triệu người, đánh bại đối thủ MySpace với 130 triệu khách hàng.

Và quan trọng hơn, mạng Facebook đã có giao diện với 35 ngôn ngữ và hiện đang trong quá trình phát triển để có thể sử dụng cho 60 ngôn ngữ khác. Đó chính là một nỗ lực đáng kể của đội ngũ những người rất trẻ trong Facebook’s team nhằm kết nối mọi người. Facebook có thể phát triển hơn nữa hoặc không, nhưng những nỗ lực đó đã và vẫn đang được ghi nhận hàng ngày.

Liên tục nâng cấp, liên tục thay đổi, luôn trả lời mọi câu hỏi của người sử dụng, luôn hỏi ý kiến khách hàng mỗi khi muốn tạo ra những sự đổi mới, Facebook trân trọng người sử dụng nó chứ không “độc đoán” như những gì mà Yahoo từng làm với blog 360, để rồi dẫn đến sự sụp đổ của dạng trang cá nhân này.

 Lê Minh

Bình luận
  1. thanh ha nói:

    tai sao tôi không vào được facebook

  2. q trung nói:

    sao tôi k đang ký được tài khoản

Bình luận về bài viết này