Khách hàng trực tuyến – đích nhắm mới của các doanh nghiệp

Posted: Tháng Ba 10, 2009 in E-Commerce
Thẻ:

Mặc cho nhiều doanh nghiệp liên tục dội bom tin nhắn, rải bừa bãi quảng cáo để kéo khách hàng đến mua sắm, các siêu thị, trung tâm mua sắm vẫn đau đầu vì doanh số ngày càng giảm. Giải pháp online đã bắt đầu được các doanh nghiệp nghĩ đến như phương án giảm chi phí kinh doanh đồng thời tìm kiếm lượng khách hàng mới trong thời khủng hoảng kinh tế và hậu Tết.

Lướt Internet, người ta có thể dễ dàng tìm thấyhàng loạt blog, diễn đàn, website khá sôi nổi trong việc rao bán, trao đổi hàng hóa.

Teenshop là một mạng xã hội mua bán cho các cửa hàng nhỏ và vừa ra đời. Giải pháp thuê quầy online này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả người mua lẫn người bán không chỉ bởi những ứng dụng như video, hình ảnh, thông tin cụ thể mà còn bởi tính tương tác trực tiếp giữa hai bên mà không cần thiết phải di chuyển nhiều.

Theo anh Lâm Tấn Phong, admin của website TinNhanhBlog – nơi đã thực hiện một cuộc điều tra nhỏ về nhu cầu mua sắm trên mạng, nhu cầu mua sắm trên mạng đã tăng lên rất nhiều so với thời điểm cách đây 1 năm. Anh Phong cho biết, “trong gần 300 người tham gia trả lời trên blog, YM và website, có tới 54% bạn đọc khẳng định sẽ mua qua mạng nếu sản phẩm được ghi chú rõ ràng, được bán ra bởi những cửa hàng uy tín, phương thức thanh toán nhanh gọn. Ngược lại, số người khẳng định không bao giờ mua trên mạng chỉ chiếm 5%” .

Anh Phong cũng cho biết thêm, thực tế những trang mua bán như 5giay (tại TP.HCM), Rongbay (ở Hà Nội) đã khẳng định nhu cầu mua sắm ở trên mạng lớn tới mức nào. Các mặt hàng thường xuyên được chuyển nếu có giá tốt. Ngược lại, nó nhanh chóng biến mất nếu không thuyết phục được những khách hàng đầu tiên ghé thăm.

Hệ thống siêu thị Pico Plaza, một trong những đại gia bán lẻ khu vực phía Bắc cũng bắt đầu làm quen với phương thức này. Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc bán hàng của Pico cho rằng, nhiều người rất ngại đến các trung tâm mua sắm chỉ vì họ không nắm chắc được giá cả vật dụng cần mua. Giải pháp online chính là giải pháp tốt nhất để kéo người mua đến gần nhất với doanh nghiệp khi mà họ chẳng phải đi đâu cũng có thể nắm đầy đủ thông tin về sản phẩm họ cần. Vấn đề còn lại chỉ là họ có quyết định lấy sản phẩm đó hay không.

Tất nhiên, việc giữ chân khách hàng trên mạng cũng khó không kém khi bán trực tiếp trên thị trường. Mỗi người một cách nhưng chốt lại, quan trọng vẫn phải coi “Khách hàng là thượng đế”. “Chúng tôi luôn sẵn sàng đổi lại sản phẩm mới cho người mua hàng của Pico trong vòng 5 ngày sau khi mua, miễn là sản phẩm đó chưa được sử dụng. Hơn nữa, các chuyên gia tư vấn cả Online và Offline của chúng tôi luôn sẵn sàng đem lại những thông tin hữu ích nhất cho khách hàng khi họ muốn tìm hiểu về bất cứ sản phẩm nào”

Nói về sự thành công của một số website thương mại điện tử tại Việt Nam, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam khẳng định: “Thực sự mua sắm online đang phát triển mạnh tại Việt Nam”.

Theo cuocsongso.vtv.vn

Bình luận về bài viết này