Khái niệm thương mại điện tử

Posted: Tháng Ba 11, 2009 in E-Commerce, Web
Thẻ:, ,

Đầu tiên chúng ta có thể tìm hiểu về thương mại truyền thống và sự khác biệt của thương mại điện tử và thương mại truyền thống

Thương mại là hoạt động trao đổi của cải, hàng hóa, dịch vụ, tiền tệ giữa hai hay nhiều đối tác thông qua thị trường. Thị trường sẽ bao gồm hai đối tượng :

  • Người bán
  • Người mua

Hai đối tượng này sẽ gặp nhau tại một chỗ mà người Việt Nam gọi là cái chợ, tiếng anh thì gọi là Market, gặp nhau rồi thì thuận mua vừa bán và quan trọng là giao dịch phải bằng tiền hoặc những  thứ gì đó có thể quy ra tiền.

Đó là thương mại truyền thống còn thương mại điện tử là :

  • Trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ ,xúc tiến thương mại, quảng cáo, khuyến mại
  • Việc trao đổi mua bán này nhất thiết phải  trên một hạ tầng mạng truyền tải thông tin số hóa (Mạng internet,website,mạng điện thoại di động…)
  • Quá trình giao dịch không nhất thiết phải có hai bên tham gia trực tiếp nhưng có hóa đơn (hoặc bất cứ giấy tờ điện tử nào có thể chứng thực)
  • Việc thanh toán dựa vào các ứng dụng về số hóa: Thẻ tín dụng, thẻ trả sau,tài khoản ngân hàng online – E-banking….ở mố số nước phát triển thì việc thanh toán trong TMĐT vẫn chỉ là giao hàng và nhận tiền.
  • Việc chứng thực giao dịch : Các luật về thương mại điện tử quốc tế hoặc vùng lãnh thổ diễn ra giao dịch, chữ ký điện tử, mã số thẻ ….

computer-world.jpg Hình minh họa :
Thương mại điện tử mang cả thế giới vào trong máy vi tính

Thương mại điện tử hiện đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian vừa qua nhờ những điểm mạnh

1. Tốc độ giao dịch:Tốc độ mạng internet ngày càng được cải thiện, từ mạng internet dial up dùng qua điện thoại hiện nay đã là ADSL,Wimax . Đối với mạng điện thoại là công nghệ GMS(GPRS), CMMA và tương lai là 3G. Những thay đổi về công nghệ mạng đã tạo ra một làn sóng sử dụng mạng internet, điện thoại di động công nghệ cao. Những giao dịch qua mạng internet sẽ được tính băng giây chứ không phải là giờ hoặc ngày như thương mại truyền thống. Tính linh hoạt của thương mại điện tử đã được thể hiện mạnh và gần đây nhất là thời gian cuối tháng 12 năm 2006 với sự cố đứt cáp quang tại Đài Loan, hàng nghìn tên miền đẹp của Trung Quốc đã bị rơi vào tay các nhà đầu tư ở Mỹ, Châu Âu.

2. Chi phí giao dịch : Trước đây mỗi lần giao dịch trong thương mại truyền thống sẽ tốn kém về thời gian, tiền bạc để chờ đợi. Với thương mại điện tử việc truy cập website là hoàn toàn miễn phí, cùng một lúc bạn có thể truy cập nhiều gian hàng, nhiều nhà cung cấp, nhiều sản phẩm cùng loại để có thể so sánh,  cân nhắc trước khi giao dịch. Chi phí giao dịch lớn nhất bạn phải trả là chi phí cho truy cập mạng internet của máy tính, điện thoại. So với các cước giao dịch khác như điện thoại, fax,chuyển phát nhanh, thư tín thì mạng internet vẫn rẻ hơn nhiều.

3. Tính linh hoạt của thanh  toán: Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình như Visa, Master Card…là có thể sử dụng để giao dịch trên mạng internet. Ngoài việc sử dụng thẻ tín dụng bạn có thể sử dụng các thẻ hoặc tài khoản trả sau đã đăng ký với các ngân hàng. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng tiền ảo ( tiền điện tử) để mua  hàng hóa, dịch vụ.

Ở Việt Nam hiện nay Công ty Cổ phần VTC đã đưa ra một loại tiền ảo V-coin cho các game thủ chơi các trò chơi do công ty phát hành để mua các hàng hóa, dịch vụ .Ngoài ra các  trò chơi khác như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU… việc sử dụng tiền ảo để đổi lấy tiền thật hoặc đồ thật đã trở nên phổ biến từ nhiều năm nay.

4. Chi phí thành lập và duy trì website thương mại điện tử tương đối thấp so với việc mở showroom, cửa hàng  thực tế. Một website thương mại điện tử có giá trị khoảng vài trăm đô và chi phí duy trì  tiêu tốn khoảng vài trăm đô / năm. Một website không bao giờ có giới hạn về nội dung và số lượng sản phẩm đưa lên.

5. Khách hàng đến từ mọi địa điểm: Tính “phẳng” trong mạng internet đã xóa tan những khoảng cách không gian, thời gian thông thường của thương mại truyền thống. Chỉ cần một máy tính nối mạng internet là khách hàng có thể đi từ đầu đến cuối trái đất để tìm những hàng hóa, dịch vụ theo  yêu cầu.

Với những ưu điểm trên nhiều người đã lầm tưởng về sự thành công của nó và đã phải gánh chịu những thất bại.được bạn nguyenchauha đã đăng tải.Đứng trên phương diện cá nhân tôi xin bổ sung  một nguyên nhân có thể dẫn đến sự thất bại của  thương mại điện tử mà đặc biệt tại Việt Nam: Giao dịch không an toàn

Nguyên nhân dẫn đến giao dịch không an toàn có thể xuất phát từ mọi lý do : Pháp luật, bảo mật,hacker…. không chỉ là chuyện ở nước ngoài mà ngay tại Việt Nam  đã có rất nhiều. Ăn cắp thẻ tin dụng mua hàng hóa, rửa tiền, lừa đảo, bán hàng kém chất lượng, hacker phá hoại, tấn công  trang web thương mại điện tử , hệ thống pháp luật yếu kém. Những sự cố này đã ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng thương mại điện tử và gây những hậu quả nghiêm trọng (Phần lớn các website thương mại điện tử đã cấm IP từ Việt Nam giao dịch )

Đạt Eric

http://www.saga.vn

Bình luận về bài viết này