CIO là người phiên dịch giữa CNTT và kinh doanh

Posted: Tháng Ba 19, 2009 in Hệ thống thông tin quản lý
Tags: , ,

Vai trò của các Giám đốc Thông tin (CIO) đang có sự chuyển biến mạnh mẽ từ lĩnh vực kỹ thuật sang vai trò lãnh đạo chiến lược và phát triển kinh doanh.

Harvey Koeppel là Giám đốc Điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Năng lực Lãnh đạo của CIO (Center for CIO Leadership), cũng là người chủ trì dự án Khảo sát về vai trò lãnh đạo của CIO trong năm 2008 (2008 CIO Leadership Survey) với những thông tin và xu hướng mới.

Báo BĐVN đã có cuộc trao đổi với Harvey Koeppel nhân chuyến thăm và làm việc của ông tại Việt Nam vào đầu tháng 12/2008.


Ông Harvey Koeppel cho biết kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy các Giám đốc Thông tin (CIO – Chief of Information Officer) đang có sự chuyển biến mạnh mẽ về mô hình và năng lực lãnh đạo, từ vai trò kỹ thuật với những hoạt động sự vụ sang vai trò lãnh đạo chiến lược và phát triển kinh doanh. “Trước đây, khi nói về vai trò của CIO người ta thường nói về yếu tố kỹ thuật, nhưng qua kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy vai trò của các CIO không còn chỉ mang tính chất kỹ thuật nữa mà đã mang tính chất quản lý, kinh doanh, thể hiện bằng những yêu cầu mới như về năng lực lãnh đạo, năng lực đưa ra chiến lược kinh doanh, sáng tạo và phát triển cũng như năng lực tổ chức, quản lý, thu hút và giữ chân người tài”, ông Harvey nói.

Dự án khảo sát vai trò của CIO năm 2008 đã được thực hiện qua mạng Internet với 1.500 CIO trên toàn thế giới và tỷ lệ phiếu trả lời hoàn chỉnh chiếm 20%. Các CIO ở 45 quốc gia, 30 lĩnh vực ngành nghề đã tham gia phỏng vấn.

Cuộc khảo sát đã cho thấy có 4 kỹ năng lãnh đạo mới mà các CIO cần có, là:

Thứ nhất, về năng lực lãnh đạo

91% các CIO được hỏi cho rằng họ có một tầm nhìn rất rõ ràng về định hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cũng như vai trò của CNTT trong việc hỗ trợ chiến lược kinh doanh đó. Tuy nhiên, vẫn còn có những cái nhìn chưa ngang bằng với cảm nhận của CIO về họ. Chẳng hạn như các lãnh đạo trong ban Tổng giám đốc như giám đốc điều hành (CEO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc quản trị (COO)… cho rằng chỉ 80% trong số họ nhận thức được vai trò của CIO quan trọng như là các CIO đánh giá.

Thứ hai, năng lực về xây dựng quy trình và chiến lược kinh doanh

Trước đây, việc phát triển chiến lược kinh doanh của DN thường không phải do CIO thực hiện. Tuy nhiên, trong số các CIO được hỏi, có 67% nghĩ rằng họ đã xây dựng cũng như tham gia vào quá trình phát triển chiến lược kinh doanh của DN. 51% CIO được hỏi đã đưa ra được những giải pháp cụ thể để gắn kết hệ thống CNTT với hoạt động kinh doanh của DN.

Thứ ba, năng lực về sáng tạo và hỗ trợ phát triển DN

85% CIO được hỏi cho biết họ đã đưa ra được những biện pháp sáng tạo để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của DN; 82% người được hỏi đã thấy CNTT hiện giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chỉ có 63% các CIO có thể đàm phán và dành được ngân sách cho các dự án ứng dụng CNTT hỗ trợ các hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, là năng lực tổ chức, quản lý tài năng và nhân lực

Có 93% các CIO được hỏi đã ý thức được rằng để phát triển DN họ cần có những năng lực, kỹ năng liên quan đến CNTT. Tuy nhiên, trong số đó chỉ 64% CIO là có những biện pháp cụ thể để thu hút nhân tài, mang lại những năng lực cần thiết cho tổ chức.

Vai trò của các CIO, như trong nghiên cứu của ông, đang có sự thay đổi mạnh mẽ: CIO tham gia tích cực hơn vào việc hoạch định chính sách, chiến lược và quy trình kinh doanh, và với quan điểm rất rõ ràng rằng CNTT chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh. Theo ông, đâu là lý do khiến vai trò của CIO ngày càng trở nên quan trọng đến như vậy?

Lý do cơ bản là hiện tại Tổng Giám đốc điều hành (CEO) và Tổng Giám đốc tài chính (CFO) cũng như các lãnh đạo trong ban tổng giám đốc DN đã nhìn nhận được vai trò và tầm quan trọng của CNTT như là một công cụ hỗ trợ DN cạnh tranh hữu hiệu. Khi họ đã nhìn nhận vai trò của CNTT như vậy và để triển khai các dự án ứng dụng CNTT, chắc chắn phải có người hiểu CNTT để làm việc với các bộ phận kinh doanh, để CNTT được triển khai một cách phù hợp nhất với yêu cầu kinh doanh. Đó chính là nguyên nhân căn bản dẫn đến sự thay đổi vai trò của CIO, từ vai trò hỗ trợ sang vai trò chiến lược.

CIO-2.jpg
Ông Harvey Koeppel – Giám đốc Điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Năng lực Lãnh đạo của CIO

Trong 4 kỹ năng lãnh đạo mới của các CIO mà các ông đã tổng kết trong bản khảo sát, đâu là kỹ năng được đánh giá là then chốt nhất?

Cả 4 kỹ năng mà tôi đã giới thiệu đều rất quan trọng. Tuy nhiên, năng lực tổ chức và giữ chân người tài là yếu tố cần thiết nhất. Vì hiện tại nhiều CIO vẫn đang trong tình trạng gắn vào những công việc sự vụ, hầu như họ đóng vai trò “cứu hỏa”, khắc phục sự cố… nên không còn thời gian nào để nghĩ đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh nữa. Vì thế, việc xây dựng được một cơ cấu tổ chức phù hợp, với những con người có năng lực để CIO có thể yên tâm giao phó công việc, để rảnh rang ra nghĩ đến những công việc lớn khác là điều rất quan trọng.

Bên cạnh đó, yếu tố đầu tiên để một CIO có thể chuyển từ vai trò hỗ trợ sang vai trò chiến lược là CIO cần phải có kỹ năng truyền thông trước ban tổng giám đốc.

Sau khi thực hiện bản nghiên cứu CIO Leadership 2008, ông có thể mô tả một cách chi tiết nhất có thể về chân dung của một CIO – theo quan điểm của ông?

Với trên 20 năm kinh nghiệm là CIO tại Tập đoàn tài chính CitiGroup, tôi nghĩ rằng một CIO phải là người vừa am hiểu được các vấn đề kỹ thuật, vừa hiểu được cả vấn đề kinh doanh. Anh ta phải đóng vai trò như là người phiên dịch giữa hai ngôn ngữ CNTT và ngôn ngữ kinh doanh để gắn kết 2 bộ phận này lại với nhau. CIO cần có năng lực về kỹ thuật để hoạch định được các vấn đề về kỹ thuật như sản phẩm, ứng dụng CNTT, về phát triển cơ sở hạ tầng, trung tâm dữ liệu, an ninh thông tin… Về kinh doanh họ cũng cần phải hiểu được các khía cạnh kinh doanh để mà dùng CNTT hỗ trợ cho những hoạt động kinh doanh đó, chứ không phải là sự cô lập như trước đây khi CNTT chỉ đóng vai trò hậu trường và trong xử lý thông tin nội bộ.

Hiện tại, rất khó có thể đưa ra được định nghĩa rõ ràng về vai trò của CIO, vì những vai trò đó sẽ khác nhau trong môi trường khác nhau. Nhưng nhìn chung, trong các DN vừa và nhỏ, vai trò của các CIO rộng hơn, họ không chỉ đơn thuần liên quan đến thiết bị, hệ thống, trung tâm dữ liệu mà họ còn can thiệp vào các hoạt động trong nội bộ hoặc các hoạt động kinh doanh khác. Trong khi đó, ở các tập đoàn lớn vai trò của các CIO lại hẹp hơn, thường chỉ gắn với các hoạt động CNTT hay vận hành hệ thống. Đó chính là lý do mà hiện tại chưa có một sự đồng cảm chung về vai trò của CIO.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp đang phải nỗ lực vượt qua những khó khăn, cơ cấu lại tổ chức để tăng sức mạnh cạnh tranh. Vậy vai trò của các CIO trong bối cảnh như vậy cần và nên là gì?

Tôi nghĩ để giúp tổ chức của họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế này, các CIO phải tránh được tình trạng tham gia vào những hoạt động sự vụ, nhỏ nhặt quá nhiều mà họ nên đứng lên như một nhà lãnh đạo mang tầm chiến lược, và trong giai đoạn này họ phải có sự chọn lọc được những dự án giúp tổ chức của mình vượt qua khó khăn. Bên cạnh việc khắc phục những khó khăn hiện tại các CIO cũng cần đưa ra những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các trung tâm dữ liệu tập trung hóa, tối ưu hóa để đón đầu những cơ hội khi nền kinh tế hồi phục trở lại.

Ngoài ra, một trong những dự án quan trọng mà các CIO cần tham gia là giữ chân khách hàng và giữ chân nhân viên, vì trong giai đoạn này điều khó khăn nhất với các tổ chức là làm sao duy trì được sự hài lòng của khách hàng cũng như giữ khách hàng ở lại với tổ chức, cũng như giữ chân người tài ở lại với tổ chức của mình.

Cảm ơn ông!

Đặng Nguyễn

Theo ITCNews

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s